Những bài tập thể dục và tập thở tốt cho phổi hậu nhiễm Covid-19

Mai Kim Lien - 17.01.2022 0 Comment 188 Views

Thực hiện các bài tập thở hoặc tập thể dục tốt cho phổi là điều cần thiết hậu nhiễm Covid-19. Bởi sau khi khỏi bệnh, một số người vẫn cảm thấy khó chịu, ho có đờm hoặc động chất nhầy ở mũi. Thậm chí, còn cảm thấy khó thở vào ban đêm. Để cơ thể khỏe mạnh hoàn toàn, bạn cần kết hợp chế độ sinh hoạt, ăn uống và tập luyện hợp lý. 

Sau đây là một số bài tập thể dục và tập thở giúp bạn cải thiện chức năng hô hấp. Đồng thời, giảm thiểu các triệu chứng lo lắng, mệt mỏi, khó thở… Xin mời bạn cùng chúng tôi khám phá và tập luyện!

1. Các bài tập thể dục tốt cho phổi

Các bài tập thể dục chúng tôi giới thiệu sau đây không chỉ tốt cho phổi, mà còn giúp bạn cải thiện thể chất, giảm stress. Chính vì vậy, bạn nên thực hiện mỗi ngày để có sức khỏe tốt nhất nhé!

1.1. Uốn cong người và hít thở sâu

Uốn người và hít thở sâu là một động tác đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà hoặc ở nơi làm việc. Để thực hiện động tác này, bạn cần đứng thẳng người. Sau đó, thả lỏng khớp gối và từ từ uốn cong người về phía đầu gối. Cho đến khi đầu song song và sát với mặt đất thì giữ khoảng 15 – 20 giây. Trong quá trình uốn cong người, bạn cần thở bằng cả mũi và miệng để đẩy hết khí từ trong phổi ra ngoài. 

Tiếp theo, từ từ ngẩng đầu lên để trở về tư thế đứng thẳng người. Sau đó, đưa hai tay lên trời và hít thật sâu trong khoảng 15 – 20 giây. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện động tác uốn cong người và hít thở sâu khoảng 4 lần liên tục/ một lần tập.

Uốn cong người và hít thở sâu

Bài tập thể dục tốt cho phổi - Uốn cong người và hít thở sâu. Ảnh Internet

1.2. Điều chỉnh tư thế ngồi theo khoa học

Rất nhiều người có thói quen ngồi “xiêu vẹo hoặc cong lưng” khi làm việc và học tập. Lâu dần, chúng gây ảnh hưởng đến cột sống lưng và hạn chế hoạt động của phổi. Theo số nghiên cứu cho thấy, khi ngồi sai tư thế buồng phổi sẽ không mở rộng đúng mức khi hô hấp. Điều này, dẫn đến tình trạng hơi thở ngắn, giảm lượng oxy cung cấp cho máu và các cơ quan khác. Theo thời gian, chức năng phổi bị trì trệ và dễ bị virus tấn công hơn. 

Chính vì vậy, bạn cần điều chỉnh tư thế ngồi để phổi được hoạt động tốt hơn. Khi ngồi làm việc, lưng phải được giữ thẳng, mặt song song với máy tính. Đồng thời, hai chân thả lỏng, duỗi ra và đầu gối phải thấp hơn hông. Ngồi lâu cảm thấy mỏi, bạn có thể đứng dậy đi vòng vòng để toàn bộ cơ thể được vận động. 

Tư thế ngồi làm việc đúng. Ảnh Internet

Tư thế ngồi làm việc đúng. Ảnh Internet

1.3. Bài tập thể dục tốt cho phổi - Chạy bộ 

Chạy bộ được đánh giá là một trong những bài tập thể dục rất tốt cho phổi. Theo một số nghiên cứu, chạy bộ giúp cải thiện chức năng phổi, giảm cân, thư giãn và giảm nguy cơ tử vong sớm. Nguyên nhân là vì trong quá trình chạy, hệ hô hấp sẽ tự động kết hợp nhuần nhuyễn với mỗi bước chạy. Khi bạn chạy lâu, kỹ thuật thở cũng đều hơn. Từ đó, buồng phổi được mở rộng đúng mức và hoạt động mạnh mẽ hơn. 

Chạy bộ

Chạy bộ giúp phổi hoạt động khỏe mạnh hơn. Ảnh Internet

Mặc dù, trong quá trình chạy bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đuối sức. Tuy nhiên, sau khi bài chạy kết thúc, cơ thể được nghỉ ngơi bạn sẽ thấy khỏe và tràn đầy năng lượng hơn rất nhiều. 

2. Bài tập thở tốt cho phổi

Covid-19 được giới y học nhận định là loại virus viêm phổi với nhiều biến chủng gây hại. Chúng tác động trực tiếp lên phổi, làm suy giảm hệ miễn dịch và sức khỏe. Cho dù đã khỏi bệnh, người bệnh vẫn cảm thấy khó chịu, ho có đờm, động dịch nhầy… Lúc này, việc bổ sung dinh dưỡng và luyện tập là vô cùng cần thiết. 

Sau đây, chúng tôi xin gửi đến bạn kỹ thuật hít thở sâu. Công dụng tuyệt vời của kỹ thuật này: làm sạch đờm/ chất nhầy ở phổi, cải thiện chức năng hô hấp và tăng lượng không khí bên trong phổi. Đồng thời, ngăn ngừa tình trạng xẹp ở đáy phổi. 

Các bước thực hiện kỹ thuật hít thở sâu: 

  • Bước 1: Lựa chọn tư thế ngồi hoặc nằm mà bạn cảm thấy thoải mái
  • Bước 2: Đặt một tay lên bụng (ngay dưới xương sườn gần rốn), tay còn lại đặt lên ngực
  • Bước 3: Hít sâu bằng mũi để đưa không khí xuống bụng
  • Bước 4: Thở ra chầm chậm bằng miệng

Bạn cần thực hiện động tác ngày từ 3 – 5 lần/ một lần tập. Mỗi ngày có thể tập nhiều lần. Động tác đơn giản này không chỉ tốt cho phổi, mà còn giúp bạn thư giãn vai, ngực và giảm stress. 

Tư thế tập hít thở

Tư thế tập hít thở tốt cho phổi. Ảnh Internet

Mặc dù, việc luyện tập thể dục sẽ chiếm nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng dành một ít thời gian để thực hiện các bài tập theo hướng dẫn của chúng tôi ít nhất 1 lần/ ngày. Điều này, sẽ giúp bạn tăng cường đề kháng, sức bền và tốt cho phổi.

Ngoài các bài tập trên, bạn cũng có thể sử dụng thêm các chế phẩm bổ phổi được chiết xuất Đông Trùng Hạ Thảo. Chúng chứa nhiều vitamin, acid amin và khoáng chất giúp hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Đồng thời, giúp tăng cường sức bền và giảm thiểu các mệt mỏi do tập thể dục gây ra. 

Đông Trùng Hạ Thảo

Bổ sung Đông Trùng Hạ Thảo để có lá phổi khỏe mạnh. Ảnh Internet

Trên đây là những bài tập thể dục và tập thở tốt cho phổi hậu nhiễm Covid-19. Hy vọng, các chia sẻ của chúng tôi sẽ mang đến cho bạn kiến thức bổ ích. Từ đó, lựa chọn động tác luyện tập phù hợp để có cơ thể cường tráng và khỏe mạnh nhất. Chúc các bạn vượt qua thời kỳ khó khăn hậu F0!

Mai Kim Lien - 17.01.2022

Topic: