Đậu phộng: Thực phẩm quen thuộc với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Mai Kim Lien - 02.11.2023 0 Comment 400 Views

Đậu phộng là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Tùy thuộc vào cách chế biến, hạt đậu sẽ có những hương vị khác nhau. Hạt đậu giòn ngọt, sựt sựt khi ăn sống. Hạt bùi béo, dẻo ngọt khi luộc và mặn mặn cay cay khi rang muối, ớt. Theo trang tin Boldsky, đậu phộng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: protein, chất xơ, chất béo lành mạnh, Vitamin E, K,… 

Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin thú vị nhất về đậu phộng, từ thành phần dinh dưỡng cho đến những tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Hãy cùng Medifun khám phá để hiểu hơn về loại hạt quen thuộc này nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của đậu phộng

Đậu phộng còn được biết đến với một cái tên khác là lạc (tên gọi phổ biến ở miền Bắc). Đây là là một loại hạt có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được trồng rộng rãi trên khắp các vùng miền của Việt Nam. Theo một số phân tích cho thấy, đậu phộng chứa nhiều hoạt chất thiết yếu cho cơ thể như protein, chất béo không bão hòa, chất xơ, vitamin E, K, B, magie, đồng, carbohydrate, đường… Do vậy, đậu phộng được xem là món ăn hoàn hảo cả về hương vị, lẫn lợi ích sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của đậu phộng

Đậu phộng được xem là món ăn hoàn hảo cả về hương vị, lẫn lợi ích sức khỏe. Ảnh Internet

2. Những lợi ích tuyệt vời của đậu phộng đối với sức khỏe

Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao và đa dạng, đậu phộng được xem là một trong những loại hạt có nhiều lợi ích vượt trội đối với sức khỏe con người. Trong đó có thể kể đến như:

  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Đậu phộng sau khi ép thành dầu có nhiều chất béo không bão hòa, giúp làm giảm lượng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Phù hợp cho người bị tiểu đường: Đậu phộng có ít đường nên rất thích hợp cho những người bị đái tháo đường.
  • Hỗ trợ tư duy: Vitamin B3 (niacin) có trong đậu phộng có lợi cho lợi cho trí nhớ và có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.
  • Ngăn ngừa ung thư: Các nghiên cứu cho thấy, sử dụng dầu đậu phộng một cách khoa học có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của một số loại tế bào ung thư.
  • Tốt cho sự phát triển của thai nhi: Đậu phộng chứa nhiều acid folic – Một hoạt chất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi và giúp ngăn chặn dị tật ống thần kinh.
  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Chất xơ có trong đậu phộng giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và giảm viêm nhiễm.
  • Tác dụng tâm lý tích cực: Đậu phộng cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm triệu chứng trầm cảm.

Ăn đậu phộng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ăn đậu phộng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ảnh Internet

3. Đậu phộng có thể nấu thành món gì?

Như đã đề cập, đậu phộng là một loại thực phẩm quen thuộc, nên rất dễ tìm và có đa dạng cách chế biến từ luộc đến rang. Sau đây, Medifun sẽ giới thiệu đến bạn một vài món ăn được làm từ đậu phộng có hương vị thơm ngon, hấp dẫn:

  • Đâu phộng rang tỏi ớt: Rang chín đậu phộng với tỏi và ớt. Sau đó, nêm nếm vừa ăn với các loại gia vị thông dụng như muối, nước mắm, hạt nêm… Bạn sẽ có ngay món ăn thơm ngon, hấp dẫn và đậm đà “đưa cơm”.
  • Kẹo đậu phộng: Ngào đậu phộng chung với đường sẽ tạo ra món ăn vừa ngọt, vừa giòn trẻ nào cũng mê.
  • Sữa đậu phộng: Món sữa này có hương vị béo ngon và thơm mát.
  • Đậu phộng da cá: Một món ăn vặt thú vị được kết hợp bởi đậu phộng với bột mỳ, đường và trứng.

Đậu phộng rang tỏi ớt

Đậu phộng rang tỏi ớt. Ảnh Internet

Ngoài những món ăn kể trên, một số đầu bếp còn sử dụng đậu phộng rang như một loại thực phẩm trang trí cho các món gỏi, nướng, salad… Bất kỳ món ăn nào, sau khi được thêm đậu phộng, chúng đều có vẻ ngoài bắt mắt và dậy mùi hơn. 

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng đậu phộng

Để sử dụng đậu phộng một cách an toàn và có lợi nhất cho sức khỏe, bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Không nên sử dụng đậu phộng bị hư hỏng hoặc có nấm mốc, vì nó có thể chứa chất gây ung thư.
  • Chỉ nên sử dụng đậu phộng có vỏ còn sáng, hạt mẩy và tròn. 
  • Không nên rang đậu quá cháy, dễ tạo ra các chất gây hại cho cơ thể. 
  • Ăn đậu đúng cách, đúng liều lượng, tránh ăn một lần quá nhiều dễ gây đầy hơi và ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Tuyệt đối không sử dụng đậu phộng nếu bạn là người có vấn đề về tiêu hóa hoặc bệnh dạ dày, dị ứng với đậu phộng, đang bị viêm túi mật hoặc đã phẫu thuật cắt túi mật, bệnh gout, mỡ máu cao.

Trên đây là một số chia sẻ của Medifun về chủ đề "Đậu phộng: Thực phẩm quen thuộc với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời”. Hy vọng rằng nội dung bài viết đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích. Đậu phộng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Vì vậy, hãy cân nhắc bổ sung nó vào khẩu phần ăn hàng ngày một cách khoa học để tận dụng tối đa lợi ích của nó.
 

Mai Kim Lien - 02.11.2023

Topic: